Quảng cáo trái
Quảng cáo phải
Ford Miền Bắc | Đại Lý Ford chính hãng Việt Nam | Mỹ Đình Ford. Hotline: 0968.526.228

Ford Focus động cơ EcoBoost 1.5 ra mắt tại Úc

Ford Focus thế hệ thứ ba đã trở nên hoàn thiện hơn qua bản nâng cấp 2014. Phiên bản này đã cập bến thị trường Đông Nam Á tại triển lãm xe hơi Jakarta 2015. Tại Việt Nam, mẫu xe này sẽ được ra mắt tại triển lãm Vietnam Motor Show 2015 từ ngày 28/10 - 01/11/2015. Ford Focus facelift được kế thừa thiết kế trẻ trung và công nghệ động cơ hiệu suất cao EcoBoost. Chúng ta hãy cùng trải nghiệm mẫu xe này qua bài đánh giá bên dưới.

ford focus 

Bên cạnh việc nâng cấp thiết kế từ trong ra ngoài, dòng xe này còn được tích hợp những tiện ích hiện đại và công nghệ động cơ hiệu năng cao. Những thay đổi mới làm cho chiếc xe có sức sống hơn, mang đến một sự mới mẻ trong phân khúc C. Cảm nhận đầu tiên về Ford Focus facelift chính là kiểu dáng gọn gàng và trẻ trung hơn. Những nâng cấp ngoại thất chủ yếu tập trung ở mặt trước xe.

Lưới tản nhiệt đôi được thay thế bằng lưới tản nhiệt đơn, hình thang theo phong cách Aston Martin. Thiết kế lưới tản nhiệt dạng này được ra mắt lần đầu trên phiên bản thể thao Focus ST thế hệ cũ. Mặc dù, lưới tản nhiệt của Focus facelift có những hốc hút gió nhỏ hơn Focus ST và Focus ST facelift nhưng trông hấp dẫn hơn hẳn và có nhiều không gian cho biển số xe.

 

Một số nâng cấp khác như cản trước, đèn sương mù sắc sảo hơn, đèn pha mỏng, nắp capo thiết kế lại, tích hợp tính năng mở điện. Những nâng cấp ở mặt sau khó nhận ra hơn như đèn hậu mỏng, cửa sau góc cạnh, nắp bình xăng cao hơn, tấm ốp nhựa cũ ở giữa cản đã bị loại bỏ, cản sau thiết kế lại, đèn sương mù sau/tấm phản chiếu kích thước lớn... Ngoài ra, Ford Focus còn tích hợp bộ khuếch tán gió mới ở cản sau, có hai hình dạng tùy vào từng phiên bản.  

mặt trước ford focusđuôi xe ford focus

 

Dòng xe này bị thu hẹp lại, chỉ còn ba phiên bản chính là Trend, Sport và Titanium. Phiên bản Ambiente cơ sở đã bị loại bỏ. Tại thị trường Úc, phiên bản Trend sử dụng mâm xe 16 inch dạng chấu kép, tương thích với lốp 205/60, 6 túi khí, hệ thống thông tin giải trí SYNC 2 với màn hình trung tâm 8 inch. Trong khi đó, phiên bản Trend tại Indonesia sử dụng bộ mâm 17 inch, 2 túi khí, hệ thống SYNC cũ và màn hình 4.2 inch. Những trang thiết bị khác như: cánh gió sau tiêu chuẩn, hệ thống âm thanh Ford 6 loa, ghế bọc nỉ, điều hòa chỉnh tay, camera sau, lưới tản nhiệt đóng mở chủ động Active Grille Shutter, phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi động ngang dốc. Ngoài ra, phiên bản cơ sở vẫn sử dụng công nghệ khởi động dùng chìa và đèn chạy ban ngày dạng dây tóc.  

lazang ford focuslazang focus mớibánh xe ford focus

Bên cạnh những tính năng tiêu chuẩn trên phiên bản Trend, Ford Focus Sport facelift còn áp dụng đèn chạy ban ngày công nghệ LED nằm dưới cụm đèn pha và một bộ kít nâng cấp thân xe gồm: cánh gió bên, bộ khuếch tán trước, bộ khuếch tán sau và cánh gió sau thể thao. Những trang bị vượt trội của phiên bản này như: dàn âm thanh Sony 9 loa, hệ thống khóa cửa keyless entry và khởi động bằng nút bấm, vô-lăng và cần số bọc da, đèn pha và gạt nước tự động, điều hòa khí hậu tự động hai vùng, đèn viền nội thất, đèn hậu LED, ghế lái chỉnh tay 4 hướng và bộ mâm hợp kim đa chấu 17-inch, tương thích lốp 215/50. Phiên bản Sport tại Úc được trang bị ghế bọc vải, trong khi đó phiên bản Sport tại Indonesia tích hợp ghế bọc da.

Kế thừa công nghệ tiên tiến từ Trend và Sport, phiên bản cao cấp Titanium còn được bổ sung thêm ghế lái chỉnh điện 6 hướng, ghế bọc da, mâm xe hợp kim 5 chấu 18-inch thiết kế mới, tương thích lốp 235/40. Những trang bị này cũng được áp dụng trên phiên bản hiệu suất cao ST. Tuy nhiên, ngay cả phiên bản cao cấp nhất Titanium cũng không được sử dụng đèn pha bi-xenon dạng bóng chiếu mà sử dụng đèn pha Halogen dạng phản xạ đa chiều giống như hai phiên bản Trend và Sport.  

nội thất khoang xe ford focus

Gói công nghệ an toàn trên Ford Focus facelift được bổ sung và nâng cấp. Ngăn chặn va chạm Collision Avoidance cải tiến có khả năng vận hành dưới tốc độ 50km/h, tăng 20km/h so với trước đây. Hỗ trợ đậu xe Active Park Assist được bổ sung thêm tính năng hỗ trợ đậu xe vuông góc. Hỗ trợ ra khỏi bãi đậu Park-Out Assist tăng cường tính năng hỗ trợ ra khỏi bãi đậu song song. Xe tiếp tục được trang bị công nghệ phanh Active City Stop, màn hình quan sát điểm mù và cảnh báo vật thể băng ngang đường. Ngoài ra, Ford còn giới thiệu đến người dùng ứng dụng MyKey, cho phép chủ sở hữu hoặc bậc cha mẹ thiết lập chương trình điều khiển xe cho những đứa trẻ của mình. Ví dụ như: giới hạn tốc độ, âm lượng tối đa và không khởi động xe khi người lái và hành khách không đeo dây an toàn.

Giống như hầu hết những mẫu xe phân khúc C khác, không gian cabin Ford Focus facelift chưa thật sự rộng. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ đã cố gắng tạo ra cảm giác thoáng đãng hơn nhờ bảng điều khiển thiết kế lại, gọn gàng hơn, phanh tay lùi về phía sau, giao diện bảng điều khiển hẹp hơn và trông ưa mắt hơn trước đây, hốc đựng ly kép có nắp trượt, hộp trung tâm dưới bảng điều khiển hẹp hơn…

Riêng đối với phiên bản Titanium, hệ thống kiểm soát âm thanh được giản lược, ít nút bấm hơn. Đồng thời, cụm điều khiển điều hòa cũng được thiết kế lại. Phần ốp bạc trên bảng điều khiển trung tâm giảm đi, làm nổi bật các nút điều khiển. Những thay đổi này tuy không quá lớn, nhưng nó làm cho chiếc xe trông gọn gàng hơn.

Ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, động cơ Duratec 20 2.0L Ti-VCT GDI trên Ford Focus thế hệ thứ ba đã được thay thế bằng động cơ hiệu năng cao Sigma EcoBoost 1.5 4 xy-lanh GTDI 1.5L. Đây là một phiên bản thu nhỏ của động cơ EcoBoost 1.6L, từng được giới thiệu trên dòng SUV Kuga 2015 tại Romania. Công suất động cơ lên đến 178 mã lực 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 240Nm trong khoảng 1.600 đến 5.000 vòng/phút.  

động cơ ecoboost 1.5 trên ford focus mới

So với trước đây, phiên bản nâng cấp này có công suất tăng lên 10 mã lực và mô-men xoắn tăng 38Nm. Cả hai được tạo ra ở mức vòng tua thấp, dãy vòng tua rộng hơn. Đồng thời, công nghệ EcoBoost có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn 6%, tức là ở mức 6.2L/100km.

Động cơ EcoBoost 1.5 được áp dụng công nghệ xả và làm mát dòng không khí bằng nước, giúp cải thiện hiệu suất vận hành. Đây cũng là động cơ Ford đầu tiên tích hợp ly hợp điều khiển điện tử trên máy bơm nước làm mát, giúp giảm thời gian làm ấm động cơ.

Những thay đổi tiếp tục ở hệ thống lái. Mẫu xe phân khúc C này sử dụng hộp số ly hợp kép Getrag 6DCT250, công nghệ ly hợp khô. Ford đã cải tiến hộp số có hiệu suất và độ bền thấp này và giới thiệu một lần nữa với người tiêu dùng. Lần này, hãng xe Mỹ đã thành công. Hộp số vận hành mượt mà hơn và tạo ra ít tiếng ồn. Đồng thời, Getrag 6DCT250 còn có khả năng chuyển đổi mô-men xoắn tự động, giúp động cơ tăng áp hoạt động tốt hơn khi di chuyển ở tốc độ thấp.

Đi cùng với hộp số này là hệ thống chọn cấp SelectShift 6F35 - 6 cấp, thành quả của liên minh Ford- GM. Hệ thống này được ra mắt hơn một thập kỷ trước và từng áp dụng cho C520 Kuga và CD391 Mondeo sedan facelift. Ở một vài thị trường, Ford Focus facelift sẽ được tích hợp cùng nút chọn cấp số và lẫy chuyển số, góp phần mang lại cảm giác lái năng động. Những nâng cấp khác gồm vô-lăng xử lý chính xác và trợ lái EPAS phản hồi nhanh chóng.  

ford focus 2016

Hệ thống cách âm và hấp thụ xung lực hoạt động hiệu quả, giúp tạo ra cabin yên tĩnh và thoải mái. Hệ thống treo mới, hấp thụ tốt những dao động phương ngang. Phiên bản Titanium sử dụng bộ mâm 18-inch kích thước lớn tạo ra một ít tiếng ồn mặt đường nhưng không gây ra cảm giác chói tai, khó chịu. Trong khi đó, phiên bản Sport sử dụng mâm 17-inch, tạo ra ít tiếng ồn hơn nhưng hệ thống treo hơi cứng. Nhìn chung, những thiết lập của Ford Focus facelift khá phù hợp với điều kiện đường xá chưa hoàn thiện ở khu vực Đông Nam Á. Xe vừa có khả năng di chuyển tự tin khi vào cua vừa không gây ra cảm giác khó chịu trên đường gồ ghề.